BÀI HỌC VỀ VŨ KHÍ CẠNH TRANH VỀ GIÁ

Thứ tư, 30/01/2013, 10:00 GMT+7

Trong thế giới động vật, có 2 còn vật rất giỏi trong việc sản xuất áo da, đó là con chó săn và cáo bạc. Chó săn thì sản xuất áo khoác da chó còn cáo bạc sản xuất áo khoác da cáo.

Vào mùa đông, cả chó săn và cáo đều đưa ra hàng loạt những sản phẩm áo mới.

Áo da mà cáo sản xuất, từ chất liệu, mẫu mã cho đến gia công đều có ưu thế hơn nhiều so với áo cho chó săn sản xuất. Nhưng do chó săn áp dụng chính sách giá rất hấp dẫn, chính vì vậy khi áo của chó săn được tung ra thị trường đã được rất nhiều khách hàng ưa thích và cửa hàng lúc nào cũng đông khách. Trong khi đó trước cửa hàng của cáo thì lại vắng vẻ.

Cáo bạc nhìn thấy việc làm ăn của chó săn có vẻ rất phát đạt thì cảm thấy rất lo lắng, lập tức nó liền áp dụng chiến lược giảm giá. Kết quả là ngày hôm sau cửa hàng của cáo đã thu hút một lượng lớn khách hàng của chó săn.

Với tình hình đó, chó săn cũng không chịu yếu thế, nó lại tiếp tục giảm giá, đồng thời hạ giá thấp hơn một nửa so với giá của cáo. Việc giảm giá đó của chó săn khiến cho cáo rất tức giận và nó lại tiếp tục giảm giá lần 2 cho các sản phẩm của mình.

Nhưng đã có một chuyện xảy ra ngoài những điều cáo đã tính toán, chó săn không tiếp tục giảm giá nữa mà nó đã tuyên bố ngừng sản xuất.

Trong thời gian 3 ngày, cửa hàng của cáo đã bán sạch số áo của mình. Lúc này giám đốc tài chính đã thông báo rằng dó giá bán quá rẻ nên bị thâm hụt lớn về tài chính, không đủ để trả nợ và không thể sản xuất tiếp được nữa.

Chỉ trong vòng mấy ngày công ty của cáo đã bị đổ vỡ. Khi đó cửa hàng của chó săn lại tiếp tục mở cửa và giờ đây do những chiếc áo của chó săn trở nên độc quyền nên đã chó săn đã nâng giá các sản phẩm lại như lúc đầu khiến cho cáo bạc tiếc rẻ mà nhìn chó săn kiếm tiền.

Sau này một con dế thông minh khi tổng kết lại sự thất bại của cáo bạc đã nói rằng: “Sản phẩm áo da của cáo bạc về chất liệu mẫu mã cũng như gia công đều hết sức độc đáo, chính ra anh ta nên phát huy ưu thế đó. Nhưng đằng này cáo bạc đã tự vứt bỏ ưu thế đó của mình, nhảy vào cuộc cạnh tranh về giá cả, khiến cho khách hàng chỉ biết tập trung vào khía cạnh giá đắt rẻ mà bỏ mặc các yếu tố vốn là “lợi thế sản phẩm của mình”.

Lời bình:

Trong cuộc chiến để tồn tại trong năm 2013, rất có thể nhiều doanh nghiệp sẽ bị cuốn vào cuộc chiến cạnh tranh về giá. Thời buổi kinh tế khó khăn cũng là lúc nhiều người hạ giá để có khách hàng.  Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả cũng chỉ là một thời kì quá độ và nó hoàn toàn không phải là cốt lõi của vấn đề cạnh tranh. Các khách hàng dần dần sẽ nhận thức được rằng: “ Cần quan tâm đến giá cả, nhưng điều quan trọng hơn đó là vấn đề chất lượng.”

Thay vì giảm giá, hãy tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa. 


Người viết : Sưu Tằm


Copyright © 2012 CÔNG TY TNHH MINH KIÊN PHÁT